Chương trình “Thiền cho sức khỏe học đường” | Đoàn Thanh niên Trường Đại học Thành Đô

10/05/2019

Với mục đích chăm sóc sức khỏe cho sinh viên trong quá trình học tập và rèn luyện khi còn ngồi trên ghế Nhà trường, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Thành Đô tổ chức chương trình “Thiền cho sức khỏe học đường” nhằm giúp: 

- Xây dựng cho sinh viên trường Đại học Thành Đô những nhận thức nhân văn, giảm thiểu các căng thẳng, xuống tinh thần, lo lắng và chán nản gặp phải trong học tập cũng như trong cuộc sống;

- Chăm lo đời sống tinh thần cho sinh viên, thực hành chánh niệm để tăng khả năng tập trung, cải thiện sức khỏe và gắn kết hơn với môi trường học tập..

- Tạo thêm kết nối với sinh viên gắn kết với giá trị với cộng đồng;

Chương trình “Thiền cho sức khỏe học đường” diễn ra và lúc 09h00 – 11h00, ngày 16 tháng 5 năm 2019 (Thứ Năm), tại Hội trường tầng 8 - Nhà C, Trường Đại học Thành Đô.

Những lợi ích kỳ diệu của Thiền đối với học sinh, sinh viên

Phần đông học sinh, sinh viên chúng ta, khi học bài, làm bài, thường hay bị chi phối bởi những cảnh vật bên ngoài. Miệng đọc, tay cầm bút, nhưng mà trí thì để tận đâu đâu. Ta nhớ tới trận bóng chiều hôm trước, cuốn phim chiếu bóng tuần rồi, nghe chim kêu… mà có khi cả tiếng đồng hồ chưa nhớ được một chữ hay viết được một câu.

Nhưng nếu đã Thiền Định, thì trong khi ta học hay làm bài, chúng ta sẽ dành hết tâm trí để vào việc mà chúng ta đang làm, tự đặt cho mình một kỷ luật phải noi theo để thực hành, và quyết tâm thực hiện. Chắc chắn ta sẽ đạt được kết quả tốt đẹp hơn rất nhiều.

Thiền là phương pháp giúp các bạn học sinh, sinh viên giảm căng thẳng, cải thiện chất lượng cuộc sống và nâng cao sức khỏe. Thiền liên quan đến việc đạt được trạng thái của nhận thức – tỉnh thức không suy nghĩ. Khi đó, căng thẳng, âu lo của trí óc sẽ tan biến mà vẫn không làm giảm sự tỉnh táo và hiệu quả.

Tăng Chỉ số thông minh: Sự hoạt động của não bộ, óc sáng tạo thực tiển và chỉ số thông minh cao nhờ thiền. Nếu được vậy, mỗi học sinh là một ông Albert Einstein con.

Giảm căng thẳng: Thiền không những giúp học sinh có điểm thi cao mà còn làm cho căng thẳng giảm, tập trung chú ý tốt, nhiều tỉnh thức và có thêm khả năng chống căng thẳng lúc làm bài thi.

Phát triển khả năng học thuật: Thí nghiệm cho thấy, những học sinh có thực hành Thiền thì điểm thi toán và Anh ngữ gia tăng đáng kể.

Tập trung chú ý tốt: Tâm hồn tĩnh lặng nhờ Thiền. Vì thế 50% sự căng thẳng, trầm cảm, khiếm khuyết hiếu động được giảm đi. Điều này mang đến một chuổi những phản ứng tích cực làm tăng khả năng chú ý trong công việc, tiến trình chuyển tải của não bộ và cải tiến khả năng diễn đạt.

Tăng hiệu năng và toàn vẹn của não bộ: Thiền không những làm cho bộ não hành hoạt sắc bén hơn, mà còn làm cho não trở thành một đơn vị hoàn chỉnh. Những sinh viên đại học thực hành thiền, tìm thấy sự thay đổi các tếbào trong vùng não liên hệ đến tánh tình và cảm xúc. Giữa những lợi ích khác, sự thay đổi nầy đưa đến nhận thức tốt và hiểu biết rộng

Giảm trầm cảm và lo âu: Thiền làm giảm tình trạng lo âu, và không những giảm triệu chứng trầm cảm mới phát sinh, mà ngay cả người bị trầm cảm kinh niên. Thí nghiệm cho thấy, nhóm thiền tập, giảm 48% triệu chứng trầm cảm so với nhóm không thiền.

Giảm hút và nghiện ngập: Không có gì hại trong việc hưởng thụ. Tuy nhiên, chế ngự được sự nghiện ngập là chìa khóa cho sự thành công trên trường đời. Thiền Siêu vượt cũng đem lại hiệu quả giảm nghiện rượu và ít hút (cần sa) gấp 2 hoặc 3 lần, so với chương trình giáo dục chống tệ trạng nghiện ngập nầy.

Giảm bỏ học, tư cách tốt hơn: Bước hoành tráng đầu tiên của việc học là không bỏ lớp. Bên cạnh những ích lợi như trên, học sinh và sinh viên tránh được phần lớn các rắc rối tại trường như, xô xát hoặc bị phạt nghỉ học định kỳ.

Giảm bệnh tim mạch: Hãy sống khỏe mạnh và thực hành thiền đều đặn sẽ giúp các bạn giảm cao huyết áp, lo âu và trầm cảm. Thí nghiệm cho thấy, các học trò trước đây bị chứng tăng huyết áp, nhưng nhờ ngồi thiền một thời gian vài tháng, bệnh tăng huyết áp đã thay đổi, bệnh nhân trở lại bình thường. 52% cơ hội bệnh tăng huyết áp không còn tái phát trong những năm còn lại của cuộc đời.

Vui tính và tự tin hơn: Cuối, nhưng không phải là hết, các nghiên cứu cho thấy những học sinh có thực hành thiền hằng ngày, kết quả tốt cho các triệu chứng như quá xúc động, tự đề cao và kềm chế xúc cảm.

Thông thi chi tiết liên hệ:

Đồng chí Nguyễn Thị Bích; Phó Bí thư Đoàn trường (Email: ntbich@thanhdo.edu.vn; SĐT: 0977.325768).

Bình luận

Copyright © Thành Đô University 2018. All right reserved.
Powered by Athena Technologies

Ngôn ngữ