Đại học Thành Đô

Home » Tin tức » TẬP HUẤN KỸ NĂNG QUẢN LÝ SỰ THAY ĐỔI VÀ PHỐI HỢP TRONG CÔNG VIỆC – LINH HOẠT ĐỂ THÍCH NGHI, KẾT NỐI ĐỂ PHÁT TRIỂN

TẬP HUẤN KỸ NĂNG QUẢN LÝ SỰ THAY ĐỔI VÀ PHỐI HỢP TRONG CÔNG VIỆC – LINH HOẠT ĐỂ THÍCH NGHI, KẾT NỐI ĐỂ PHÁT TRIỂN

18/06/2025

Sáng ngày 16/6, cán bộ, giảng viên Trường Đại học Thành Đô tham gia công tác tập huấn kỹ năng quản lý sự thay đổi và phối hợp trong công việc, cùng nhau trao đổi, thực hành các kỹ năng trọng tâm trong công tác nội bộ.

Trong bối cảnh giáo dục không ngừng chuyển mình với tốc độ nhanh và nhiều biến động, năng lực quản lý sự thay đổi và phối hợp hiệu quả trong công việc trở thành những kỹ năng thiết yếu mà mỗi cán bộ, giảng viên và nhân viên cần trang bị. Với mục tiêu cập nhật tư duy, nâng cao năng lực mềm và hỗ trợ thực hành nghề nghiệp hiệu quả, Trường Đại học Thành Đô đã tổ chức buổi tập huấn kỹ năng chuyên đề dành cho toàn thể cán bộ với chủ đề: “Kỹ năng quản lý sự thay đổi và phối hợp trong công việc”.

Sự thay đổi là điều tất yếu – nhưng chúng ta có thể làm chủ

Mở đầu buổi tập huấn, PGS.TS Đào Thị Ái Thi – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô nhấn mạnh rằng thay đổi là điều tất yếu trong môi trường giáo dục đại học hiện nay. Từ chính sách quản lý giáo dục, chuyển đổi số, kiểm định chất lượng, đến nhu cầu người học ngày càng đa dạng, tất cả đều đặt ra yêu cầu phải điều chỉnh tư duy và hành động. Theo cô, sự thay đổi không nên được xem là khủng hoảng, mà cần nhìn nhận như một cơ hội tái cấu trúc mô hình hoạt động và nâng cấp bản thân trong công việc.

Khởi động buổi tập huấn với không khí vui tươi, ngập tràn năng lượng

Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng thay đổi. Cô chỉ rõ rằng rào cản lớn nhất đến từ tâm lý ngại chuyển động, xuất phát từ thói quen làm việc cũ, văn hóa tổ chức thiên về sự an toàn, và thiếu thông tin rõ ràng về mục tiêu thay đổi. Trong thực tế, nhiều người phản ứng tiêu cực với thay đổi vì lo sợ rủi ro hoặc không thấy được vai trò của mình trong lộ trình mới. Thêm vào đó, nếu thiếu người dẫn dắt, thiếu lộ trình truyền thông và hỗ trợ, thì sự thay đổi dễ bị ngắt quãng hoặc thất bại trong triển khai.

Để quản lý sự thay đổi hiệu quả, theo PGS.TS Ái Thi, mỗi cán bộ cần trang bị năng lực nhận thức và kỹ năng thích nghi, bao gồm tư duy linh hoạt, khả năng phản tư, hợp tác nội bộ, và giao tiếp minh bạch. Đặc biệt, cô nhấn mạnh ba nguyên tắc then chốt: thay đổi phải bắt đầu từ nhận thức cá nhân, cần có kế hoạch cụ thể, và phải được thực hiện trong môi trường khuyến khích sáng tạo, chia sẻ. Chính từ những thay đổi nhỏ trong cách ứng xử công việc hằng ngày sẽ hình thành văn hóa tổ chức năng động – nền tảng cho sự phát triển bền vững của đơn vị.

PGS.TS Đào Thị Ái Thi nhấn mạnh điều quan trọng tiếp nhận thay đổi với tâm thế tích cực, nhận diện thách thức – cơ hội, và từng bước chuyển hóa khó khăn thành hành động phù hợp
PGS.TS Đào Thị Ái Thi nhấn mạnh điều quan trọng tiếp nhận thay đổi với tâm thế tích cực, nhận diện thách thức – cơ hội, và từng bước chuyển hóa khó khăn thành hành động phù hợp

Phối hợp hiệu quả – kiến tạo môi trường làm việc bền vững

Trong phần tiếp theo của buổi tập huấn, nội dung về kỹ năng phối hợp trong công việc được phân tích sâu sắc dưới góc nhìn quản trị hiện đại. PGS.TS Đào Thị Ái Thi chỉ ra một tổ chức không thể vận hành hiệu quả nếu thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban, khoa chuyên môn hay cá nhân trong cùng một hệ thống. Khi mỗi người chỉ tập trung vào mục tiêu cá nhân mà thiếu chia sẻ, trao đổi và cập nhật lẫn nhau, dễ dẫn đến tình trạng chồng chéo nhiệm vụ, ngắt quãng thông tin và giảm năng suất làm việc.

Thông qua các tình huống giả định và hoạt động nhóm, các cán bộ – giảng viên được rèn luyện kỹ năng lắng nghe, phản hồi và kết nối mục tiêu cá nhân với mục tiêu nhà trường. Chẳng hạn, tình huống khi hai bộ phận cùng triển khai một hoạt động truyền thông – tuyển sinh nhưng thiếu thông tin, thiếu sự trao đổi hiệu quả dẫn đến chậm trễ và hiểu sai yêu cầu. 

Cán bộ, giảng viên tham gia hoạt động nhóm xử lý tình huống về thay đổi trong quy trình tổ chức lớp học

Buổi tập huấn cũng chỉ ra những rào cản phổ biến khiến việc phối hợp nội bộ thiếu hiệu quả như: văn hóa ngại trao đổi, sợ va chạm, thói quen làm việc độc lập hoặc không hiểu rõ vai trò – chức năng của nhau. Việc xây dựng một môi trường làm việc cởi mở, chủ động tương tác và tin tưởng lẫn nhau không chỉ giúp hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn mà còn góp phần tạo dựng văn hóa tổ chức tích cực và bền vững trong dài hạn. Đây là yếu tố cốt lõi mà mỗi cá nhân trong hệ thống giáo dục hiện đại cần nhận thức rõ để cùng nhau phát triển. Thay đổi không dễ, nhưng có thể bắt đầu từ cách chúng ta nhìn nhận nó. Và phối hợp không khó, nếu chúng ta biết đặt mình vào vai trò của người khác.

Buổi tập huấn không chỉ là một buổi học, mà còn là dịp để “refresh” năng lượng làm việc, lan tỏa tinh thần đổi mới và sẵn sàng đồng hành cùng sự phát triển chung của nhà trường trong giai đoạn mới. Việc được cùng nhau trao đổi, phản ánh về chính những vấn đề công việc hàng ngày đã giúp mỗi cá nhân tái định hình thói quen làm việc và tư duy hợp tác, đồng thời tạo ra sự gắn kết tích cực trong nội bộ nhà trường.

Trường Đại học Thành Đô

Địa chỉ: Km15, Quốc lộ 32, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội

Hotline : 0934 07 8668 – 0243 386 1601

Website: https://thanhdo.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/truongdaihocthanhdo

Tin tức khác

0934 078 668