45% số trường đại học đào tạo trực tuyến ứng phó với dịch COVID-19 | Đại học Thành Đô

18/04/2020

Sáng 17/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị "Đào tạo trực tuyến giáo dục đại học trong bối cảnh dịch COVID-19".

Hội nghị được thực hiện trực tuyến tại hơn 300 điểm cầu là các đại học, trường đại học, học viện, các trường cao đẳng sư phạm trên cả nước.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Theo báo cáo nhanh của các cơ sở giáo dục đại học, trong bối cảnh dịch COVID-19, 45% số trường đại học đã triển khai đào tạo trực tuyến; 42% chưa thực hiện; 13% là các trường khối quốc phòng, an ninh đang thực hiện đào tạo tập trung.

Trong các trường đã triển khai đào tạo trực tuyến cũng có những cấp độ khác nhau. Một là những trường đã có hệ thống đào tạo trực tuyến hoàn chỉnh, cấp bằng cử nhân đào tạo từ xa, có hệ thống quản lý học tập LMS và quản lý dữ liệu học tập LCMS. Những trường này khi chuyển sang đào tạo trực tuyến cho sinh viên rất thuận lợi.

Hai là có những trường đã triển khai quản lý học tập LMS và có xây dựng học liệu học tập trước đây thường bổ trợ cho sinh viên chính quy. Nay chuyển sang đào tạo trực tuyến và bổ sung thêm học liệu cho cả sinh viên chính quy và sinh viên hệ vừa học, vừa làm.

Ba là những trường tham gia đào tạo trực tuyến nhưng sử dụng ở cấp độ đơn giản hơn, sử dụng qua video came fun, webmame fun…; học liệu tương tác thì chưa có.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc khẳng định: Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều văn bản hướng dẫn về dạy học trực tuyến.

Đối với đại học, Bộ đã có văn bản 795 ngày 13/3 về việc triển khai công tác đào tạo từ xa và văn bản 988 ngày 23/3 về việc bảo đảm chất lượng đào tạo từ xa trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19. Hai văn bản này giúp các cơ sở giáo dục đại học có cơ sở triển khai đào tạo trực tuyến và đánh giá, công nhận kết quả học tập của sinh viên.

Hiện Bộ đang sửa đổi quy chế đào tạo chính quy. Trong quy chế này có đề cập phương thức đào tạo kết hợp giữa truyền thống và online. Đây là cơ sở để sau này các trường có thể triển khai chính thức; đồng thời tạo điều kiện cho sinh viên, ngoài học trên lớp có thể học trực tuyến mọi lúc, mọi nơi và phát triển năng lực tự học cho các em.

Theo Thứ trưởng, đến nay có 110 trường đại học triển khai dạy học trực tuyến với các cấp độ khác nhau, còn lại hơn 100 trường chưa triển khai. Điều này cho thấy, có những trường đang khó khăn thực sự trong đào tạo trực tuyến. Vì vậy, vấn đề chia sẻ kinh nghiệm đào tạo trực tuyến là cần thiết.

Thứ trưởng đề nghị các trường chia sẻ kinh nghiệm đào tạo trực tuyến để ứng phó với dịch COVID-19. Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các trường chia sẻ học liệu, chia sẻ khóa học trực tuyến để cùng nhau hỗ trợ trong đào tạo, cùng nhau xây dựng các khóa học mở trực tuyến, xây dựng học liệu mở cho giáo dục đại học.

Tham dự cuộc họp ngày 17/4/2020, phía Trường Đại học Thành Đô có sự góp mặt của Tiến sĩ Phan Thị Thanh Thảo (Hiệu trưởng), Tiến sĩ Dương Tử Cường (Phó Hiệu trưởng). Học trực tuyến là phương pháp được Đại học Thành Đô đưa vào sử dụng từ năm 2017 cho đến nay và sẽ tiếp tục sử dụng và đẩy mạnh phương pháp học trực tuyến trong tương lai. Hiện nay, thời kỳ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 TDD nhận thấy học online là giải pháp hữu hiệu và đặc biệt hiệu quả trong đại dịch Covid-19. Đem lại nhiều ưu điểm nhưng cũng có những khuyết điểm của việc học online đem lại kết quả không mong muốn, Đối với những môn học phải làm thí nghiệm và thực hành, thì có đôi chút bất lợi đối với sinh viên là các em không được tiếp xúc, làm thí nghiệm, thực hành trực tiếp với các thiết bị, các hóa chất khi học trực tuyến… Nên chủ trương ĐH Thành Đô đưa ra: Yêu cầu giảng viên 100% phải chuẩn bị giáo án, tài liệu thực hành và triển khai dạy theo hướng mô phỏng. Qua đó, Giảng viên có lịch giảng dạy sẽ thực hiện những thí nghiệm, những bài thực hành theo giáo án, từng bước mô phỏng thí nghiệm kèm theo chi tiết lý thuyết tại Giảng đường. Sinh viên tham gia học tập hoàn toàn có thể ghi lại màn hình bằng phần mềm học online và lưu trữ video của giờ học, hoặc có thể xem lại trên kênh youtube Trường Đại học Thành Đô, Video đó có thể xem lại nhiều lần, qua đó giúp sinh viên có thể học thuộc kiến thức, chi tiết bài giảng và thuần thục trong từng bước thí nghiệm, thực hành từ sự hướng dẫn mô phỏng của Giảng viên. Các bài thí nghiệm và thực hành được sinh viên làm lại trực tiếp khi các em quay lại giảng đường lúc dịch bệnh chấm dứt.

Nếu các cơ sở đại học tận dụng tốt cơ hội này, về lâu dài, đào tạo của nhà trường sẽ chất lượng hơn, phương thức đào tạo sẽ đa dạng hơn, sinh viên có nhiều lựa chọn hơn trong quá trình học tập, từ đó giúp nâng cao chất lượng giáo dục đại học./.

Bình luận

Copyright © Thành Đô University 2018. All right reserved.
Powered by Athena Technologies

Ngôn ngữ