Đại học Thành Đô

Home » KHOA HỌC MỞ, GIÁO DỤC MỞ – XU HƯỚNG TẤT YẾU CỦA KHOA HỌC GIÁO DỤC HIỆN ĐẠI

KHOA HỌC MỞ, GIÁO DỤC MỞ – XU HƯỚNG TẤT YẾU CỦA KHOA HỌC GIÁO DỤC HIỆN ĐẠI

27/01/2024

Chiều ngày 26/01, Sự kiện ra mắt sách Khoa học và Giáo dục mở và Website Thư viện Khoa học – Giáo dục mở và Tọa đàm “Tài nguyên giáo dục mở – Câu chuyện chuyển đổi số” được tổ chức tại Trường Đại học Thành Đô với sự tham gia của rất nhiều các chuyên gia, các nhà nghiên cứu từ nhiều đơn vị cùng đông đảo cán bộ giảng viên Nhà trường.

Đón đầu xu hướng ứng dụng công nghệ với mong muốn xây dựng nền tảng nguồn tài liệu giáo dục mở và lan tỏa tri thức tới cộng đồng, Trường Đại học Thành Đô với nỗ lực to lớn của Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Giáo dục và Chuyển giao Tri thức đã đóng góp vào bức tranh toàn cảnh về khoa học mở, giáo dục mở tại Việt Nam và mở ra những bước đi quan trọng trên hành trình tiệm cận truy cập mở nền tri thức toàn cầu.

Mở đầu sự kiện, PGS.TS Phan Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô nhấn mạnh về xu thế phát triển và tầm quan trọng của việc xây dựng nền tảng giáo dục mở, khoa học mở nói chung và ứng dụng trong nghiên cứu học tập tại trường đại học nói riêng. Khoa học và giáo dục mở được nhận định là tương lai không thể xoay chuyển của nền khoa học và giáo dục thế giới, mở ra cơ hội tiếp cận thế giới tri thức cho tất cả mọi người. 

Giáo dục mở được định nghĩa là một tập hợp các thực hành tận dụng công nghệ trực tuyến để chia sẻ tri thức miễn phí. Cuốn sách cung cấp những thông tin hướng dẫn chi tiết về hiểu thế nào là giáo dục mở và cách thức ứng dụng vào khai thác tài liệu. Hầu hết các trường đại học lớn ở các nước phát triển đều có các nền tảng tài liệu giáo dục mở, với mong muốn lan tỏa tri thức tới cộng đồng bên ngoài trường học, cũng như hỗ trợ sinh viên được tiếp cận nguồn tài nguyên chất lượng mà không tốn chi phí. Song song với nó, trong lĩnh vực xuất bản học thuật, truy cập mở đang là lựa chọn được nhiều học giả và cơ sở nghiên cứu ủng hộ, khi nó hướng tới phổ biến tri thức khoa học tới xã hội và tăng cường minh bạch quá trình làm nghiên cứu.

ThS. Nguyễn Linh Chi – tác giả cuốn sách “Giáo dục và khoa học mở” chia sẻ về mục tiêu khi biên soạn sách và cách thức khai thác hiệu quả thông tin, dữ liệu cuốn sách mang lại

Đại diện nhóm tác giả, ThS. Nguyễn Linh Chi có những chia sẻ chi tiết về các khía cạnh nội dung đề cập trong cuốn sách “Giáo dục và khoa học mở”. Cuốn sách với sự tham gia của PGS.TS. Phan Thị Thanh Thảo – Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô, TS. Phạm Hùng Hiệp, ThS Nguyễn Linh Chi và Vũ Nguyễn Quang Duy, Viện Nghiên cứu Giáo dục và Chuyển giao Tri thức – là cuốn cẩm nang cung cấp các thông tin cơ bản, cụ thể và hữu ích dành cho các giảng viên – nhà nghiên cứu, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học – xã hội. Cuốn sách nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục mở và khoa học mở, đồng thời lan tỏa sự hiểu biết và vận dụng hiệu quả các khái niệm này trong cộng đồng giáo dục – khoa học tại Việt Nam. Tác giả chỉ ra các khái niệm về tài nguyên mở, giáo dục mở, sư phạm mở, và những lợi ích cũng như thách thức của các khái cạnh đó. Đồng thời đặc biệt nhấn mạnh về các công cụ, các nguồn truy cập tin cậy và cách thức khai thác hiệu quả, đúng cách với các nguồn tài liệu mở đó đến các nhà nghiên cứu, giảng viên tham dự sự kiện.

Chia sẻ tại sự kiện, Giám đốc Quảng Văn Books, đơn vị phối hợp xuất bản cuốn “Giáo dục và khoa học mở” bày tỏ mong muốn tiếp tục hướng đến các lần hợp tác tiếp theo trong thời gian tới.

Anh Trịnh Minh Tuấn – Giám đốc Quảng Văn Books chia sẻ cảm nhận về cuốn sách và bày tỏ mong muốn về hợp tác trong tương lai

Nối tiếp chương trình, trình bày về khoa học mở, TS. Phạm Hùng Hiệp đã có những phân tích về khái niệm “khoa học mở” với những dẫn chứng dễ hiểu. Những câu chuyện về từ dữ liệu mở, phản biện mở, xuất bản, truy cập mở, hạ tầng khoa học mở, nguồn lực giáo dục mở,… đến tính mở đối với đa dạng hóa kiến thức, đánh giá mở và sự tiếp cận mở của các nhóm xã hội tạp chí mở, đồng thời bàn luận về các quan điểm và tầm quan trọng của sự thay đổi nhận thức trong giới học thuật.

Tiến sĩ nhấn mạnh “Thư viện mở” là một bước đi quan trọng trong định hướng khoa học giáo dục mở với hơn 300 đầu sách giáo trình mở về ngôn ngữ, khoa học xã hội, kinh doanh-kinh tế, người đọc có thể tải xuống hoặc đọc trực tuyến miễn phí. Trang web Thư viện Khoa học – giáo dục mở là nỗ lực của Trường Đại học Thành Đô trong xây dựng tài nguyên giáo dục mở và chuyển đổi số giáo dục.

Việc sử dụng đều đặn và bài bản các kho dữ liệu sẵn có của giáo dục mở và khoa học mở trên thế giới sẽ là một trong những giải pháp quan trọng giúp các nước đang phát triển như Việt Nam có thể rút ngắn khoảng cách với các nước phát triển trong việc tiếp cận tài liệu chuyên môn chất lượng và cập nhật.

Phần tọa đàm mang đến cho người nghe những khía cạnh, quan điểm và ý kiến đa chiều về giáo dục, khoa học mở – một khái niệm, lĩnh vực đang nhận được nhiều sự quan tâm và nhiều ý kiến tranh luận. Các diễn giả đã trả lời và trao đổi với các câu hỏi, các phản biện từ tất cả đại biểu tham dự trực tiếp cũng như thông qua kênh trực tuyến ngay tại sự kiện. Điều phối phiên Tọa đàm, ThS. Dương Trọng Tấn: Chủ tịch Tổ chức Giáo dục Agilelead khơi mở những vấn đề trọng tâm về sự phát triển mang tính hệ thống trong giáo dục và khoa học mở.

Tọa đàm “Tài nguyên giáo dục mở – Câu chuyện chuyển đổi số”

Xu hướng phát triển hiện nay của khoa học công nghệ bao gồm sự đan xen phức tạp của đa ngành, đa lĩnh vực, dựa trên sự đổi mới và tiến hóa nhanh chóng của công nghệ thông tin, kỹ thuật số, nhằm tối ưu hóa năng suất lao động, tạo ra của cải mới cho xã hội ở mức nhanh và nhiều hơn chưa từng có, cũng như nâng tầm nhận thức cho tất cả mọi người về các vấn đề của khoa học công nghệ. Chính vì vậy, khoa học mở (Open Science) đã ra đời với tham vọng hiện thực hóa xu hướng đó.

GS.TS. Trần Trung – Giám đốc Học viện Dân tộc và là thành viên Hội đồng Giáo sư Nhà nước ngành Giáo dục học, thành viên Hiệp hội Biên tập Khoa học châu Âu đã nhìn nhận thẳng thắn vào những vấn đề còn tồn tại trong khoa học, giáo dục mở tại Việt Nam và đánh giá cao những đóng góp của nhóm nghiên cứu Trường Đại học Thành Đô với mô hình mở hướng đến làn tỏa phổ rộng tiếp cận tri thức đến cộng đồng.

GS.TS. Trần Trung, Học Viện Dân tộc, Uỷ viên Hội đồng Giáo sư Nhà nước ngành Giáo dục học đánh giá cao những đóng góp của nhóm nghiên cứu Trường Đại học Thành Đô

Với sự hỗ trợ từ Internet và các phần mềm mã nguồn mở, việc chia sẻ tài nguyên thông tin và trao đổi tri thức đã trở nên tiện lợi hơn rất nhiều và đang dần trở thành một xu thế tất yếu trong một nền giáo dục hiện đại. Việc tận dụng được các công cụ giáo dục mở, khoa học mở sẽ giúp các học giả và giảng viên củng cố việc dạy, học và nghiên cứu của mình. Việc hiểu biết sâu sắc về giáo dục mở và khoa học mở cũng giúp tránh sai lầm đáng tiếc trong thực hành hoạt động giáo dục và khoa học.

Trường Đại học Thành Đô

Địa chỉ: Km15, Quốc lộ 32, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội.

Hotline: 0934 07 8668 – 0243 386 1601

Website: https://thanhdo.edu.vn/ 

Fanpage: https://www.facebook.com/truongdaihocthanhdo

Tin tức khác

0934 078 668