01/02/2025
Quản trị kinh doanh và Marketing đều là những ngành học hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đông đảo thí sinh. Vậy, nên chọn học Quản trị kinh doanh hay Marketing để phù hợp và mang lại lợi ích tốt nhất? Nếu đây là vấn đề khiến bạn phân vân, hãy cùng Trường Đại học Thành Đô tìm ra định hướng ngành học phù hợp nhất cho bản thân nhé!
Giữa ngành Marketing và Quản trị kinh doanh, sinh viên có thể nhận thấy một số điểm tương đồng như sau:
Những điểm tương đồng này cho thấy cả hai ngành đều mang lại nền tảng vững chắc để sinh viên phát triển sự nghiệp trong môi trường kinh doanh hiện đại.
Sinh viên khi theo học Marketing hoặc Quản trị kinh doanh đều được đào tạo kỹ càng từ lý thuyết song song với thực hành
Tiêu chí | Marketing | Quản trị kinh doanh |
Mục tiêu | Đào tạo kiến thức về xây dựng chiến lược quảng bá, phân tích các chỉ số liên quan đến tiếp thị doanh nghiệp. | Đào tạo kiến thức về vận hành, quản lý các khía cạnh trong doanh nghiệp như: nhân sự, tài chính, kinh doanh. |
Phạm vi ngành học | Tập trung vào lĩnh vực truyền thông, tiếp thị. | Bao quát trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý. |
Chương trình giảng dạy | Chuyên sâu về kiến thức và kỹ năng ngành Marketing. | Bao gồm các khía cạnh về quản lý, tổ chức doanh nghiệp, với nhiều chuyên ngành đa dạng. |
Kỹ năng | Sáng tạo, giao tiếp, nhạy bén và khả năng thích nghi nhanh chóng. | Tư duy điều hành, khả năng ra quyết định, quản lý, lãnh đạo và tổ chức. |
Cơ hội nghề nghiệp | Làm việc trong các vị trí xây dựng, phát triển thương hiệu và sản phẩm. | Đảm nhận các vị trí liên quan đến kinh doanh, quản lý trong doanh nghiệp. |
Mức lương triển vọng | Từ 4.000.000 VND – trên 50.000.000 VND/tháng (tùy vị trí). | Từ 5.000.000 VND – 40.000.000 VND/tháng (tùy vị trí). |
Marketing là ngành học tập trung vào các lĩnh vực chuyên sâu như nghiên cứu thị trường, quảng cáo, xúc tiến thương mại, xây dựng và phát triển thương hiệu. Ngoài ra, ngành còn bao gồm nhiều hoạt động khác nhằm mục đích đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
Lợi ích khi lựa chọn | Những lưu ý về ngành |
Cơ hội nghề nghiệp mở rộng với các vị trí chuyên viên tại phòng ban Marketing
Phát triển khả năng sáng tạo, thuyết trình Có được kiến thức chuyên sâu về Marketing Được làm việc trong môi trường linh hoạt |
Khó khăn thăng tiến nếu không có kỹ năng và kiến thức chuyên môn tốt
Áp lực căng thẳng, cạnh tranh cao khi nhu cầu tuyển dụng nhân lực chất lượng Yêu cầu cao về năng lực, không ngừng đổi mới, nhạy bén với thị trường |
Tư duy sáng tạo:
Sinh viên cần có khả năng sáng tạo và tư duy phản biện để phát triển các ý tưởng mới mẻ, sáng tạo trong hoạt động truyền thông và quảng bá cho doanh nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng giúp các chiến lược marketing trở nên khác biệt và hiệu quả.
Khả năng truyền đạt:
Kỹ năng truyền đạt rõ ràng và mạch lạc sẽ giúp sinh viên trình bày ý tưởng một cách thuyết phục, từ đó hiện thực hóa kế hoạch một cách thành công và mang lại giá trị thiết thực cho doanh nghiệp.
Kỹ năng sản xuất nội dung:
Sinh viên cần rèn luyện kỹ năng viết và sáng tạo nội dung dưới nhiều hình thức khác nhau. Đây là yếu tố then chốt trong việc quảng bá thương hiệu qua các kênh truyền thông đa phương tiện, bao gồm bài viết, hình ảnh, video, hoặc nội dung số.
Nhanh nhạy với thị trường:
Marketing là ngành có sự thay đổi liên tục, yêu cầu người làm nghề phải luôn cập nhật và nhạy bén trước các xu hướng mới của thị trường và tâm lý người tiêu dùng. Khả năng thích nghi với những thay đổi này sẽ là chìa khóa để phát triển thương hiệu và tạo lợi thế cạnh tranh.
Sinh viên nên theo học ngành Marketing khi có khả năng sáng tạo, nhạy bén, truyền đạt ý tưởng tốt
Quản trị kinh doanh là ngành học tập trung nghiên cứu và ứng dụng các kiến thức liên quan đến việc quản lý và vận hành doanh nghiệp hoặc tổ chức. Mục tiêu chính của ngành là đào tạo những chuyên gia có khả năng lãnh đạo, quản lý hiệu quả các nguồn lực và đưa ra các quyết định chiến lược nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh và phát triển bền vững.
Một số điểm nổi bật và lưu ý về ngành Quản trị kinh doanh mà sinh viên nên tham khảo:
Lợi ích khi lựa chọn | Những lưu ý về ngành |
Phát triển đa dạng các kỹ năng
Mở rộng các mối quan hệ Thu được kiến thức toàn diện trong lĩnh vực kinh doanh, quản lý Cơ hội nghề nghiệp đa dạng và rộng mở tại các tổ chức, doanh nghiệp, phòng ban kinh doanh Sở hữu kiến thức nền tảng để khởi nghiệp thành công. |
Hạn chế tính chuyên sâu trong các chuyên ngành
Thời gian học tập cần cân nhắc để theo học chuyên sâu các ngành Mức độ cạnh tranh cao với nguồn nhân lực lớn |
Ngành Quản trị kinh doanh phù hợp với những người có niềm đam mê với lĩnh vực kinh doanh
Việc lựa chọn học Quản trị kinh doanh hay Marketing phụ thuộc vào tính cách, sở thích, đam mê và năng lực của bạn. Bạn nên tìm hiểu kỹ các tố chất cần có để học tốt từng ngành, từ đó xác định ngành nào phù hợp hơn với bản thân.
Hy vọng bài viết này giúp bạn phần nào giải đáp thắc mắc nên học Quản trị kinh doanh hay Marketing, đồng thời định hướng rõ ràng hơn cho con đường học tập và sự nghiệp của mình. Chúc bạn đưa ra quyết định đúng đắn và thành công trong tương lai!
Nếu còn bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về việc đăng ký tuyển sinh các chuyên ngành tại Trường Đại học Thành Đô, đừng ngần ngại liên hệ với Trung tâm tuyển sinh để được hỗ trợ nhanh chóng và tận tình.
Xem thêm: Trường Đại học Thành Đô
Địa chỉ:
- Km15, Quốc lộ 32, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội.
- Số 8, Kiều Mai, Phú Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 0934 07 8668 – 0243 386 1601
Website: https://thanhdo.edu.vn/