Đại học Thành Đô

Home » NHÓM TÁC GIẢ TRƯỜNG ĐẠI HỌC THÀNH ĐÔ CÔNG BỐ NGHIÊN CỨU VỀ VIỆC SỬ DỤNG TIẾNG ANH LÀM NGÔN NGỮ GIẢNG DẠY

NHÓM TÁC GIẢ TRƯỜNG ĐẠI HỌC THÀNH ĐÔ CÔNG BỐ NGHIÊN CỨU VỀ VIỆC SỬ DỤNG TIẾNG ANH LÀM NGÔN NGỮ GIẢNG DẠY

30/11/2024

Hiện nay, quốc tế hóa giáo dục đại học nổi lên như một xu hướng quan trọng, với việc sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ giảng dạy (EMI) trở nên phổ biến trên toàn cầu. Tiếng Anh được xem như ngôn ngữ chung trong giao tiếp quốc tế, giúp thúc đẩy trao đổi học thuật và hợp tác nghiên cứu giữa các quốc gia. Tuy nhiên, việc áp dụng EMI cũng đặt ra nhiều thách thức, bao gồm năng lực ngôn ngữ của giảng viên và sinh viên, cũng như sự chuẩn bị cần thiết để đảm bảo chất lượng giảng dạy. Việc hiểu rõ xu hướng và tác động của EMI là cần thiết để tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho giáo dục đại học trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Trong bối cảnh đó, nhóm tác giả Phạm Hùng Hiệp (Trường Đại học Thành Đô), Nguyễn Thuỳ Anh (Trường Đại học Kinh tế), Tạ Ngọc Thuý (Trường Đại học Việt Nhật), Nguyễn Thị Huyền Trang (Trường Đại học Ngoại ngữ) và Phan Thị Thanh Thảo (Trường Đại học Thành Đô) đã công bố kết quả nghiên cứu “A bibliometric review of research on English as a medium of instruction (EMI), 1974–2022” (Tạm dịch: Một tổng quan thư mục lượng các nghiên cứu về sử dụng Tiếng Anh làm ngôn ngữ giảng dạy) vào ngày 25/11/2024 trên tạp chí Globalisation, Societies and Education. Đây là tạp chí thuộc Q1 Scopus (Citescore 5.4) và được chỉ mục trong ESCI của Clarivate. 

Nghiên cứu sử dụng các phương pháp phân tích thư mục lượng để theo dõi sự xu hướng nghiên cứu và các nghiên cứu có sức ảnh hưởng, đặc điểm của cộng đồng các nhà nghiên cứu về sử dụng Tiếng Anh làm ngôn ngữ giảng dạy (EMI). Trong đó, nhóm tác giả đã phân tích 1.378 tài liệu được chỉ mục trên Scopus từ năm 1974 đến 2022.

Kết quả cho thấy sự gia tăng đáng kể về số lượng ấn phẩm EMI, đặc biệt từ năm 2011 trở đi, phản ánh mối quan tâm ngày càng lớn đối với EMI trong giáo dục đại học. Tuy nhiên, mạng lưới các nhà nghiên cứu về vấn đề này vẫn còn phân mảnh, với sự hợp tác chủ yếu diễn ra trong nước hơn là quốc tế, cho thấy sự hạn chế về trao đổi ý tưởng và hợp tác toàn cầu. 

Sự thống trị của các quốc gia nói tiếng Anh như Anh và Hoa Kỳ trong số lượng nghiên cứu về EMI làm nổi bật sự mất cân bằng, có thể dẫn đến việc củng cố thực hành giáo dục phương Tây. Đồng thời, điều này đặt ra thách thức cho các quốc gia đang phát triển trong việc xác định ưu tiên và duy trì quyền tự chủ trong định hình hệ thống giáo dục đại học của quốc gia. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh sự cần thiết về tăng cường hợp tác quốc tế và xây dựng các quan hệ đối tác nghiên cứu mạnh mẽ hơn, nhằm thúc đẩy sự đa dạng và bao quát trong nghiên cứu EMI. 

Nhằm thúc đẩy việc hợp tác nghiên cứu về sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy và học tập, Trường Đại học Thành Đô chuẩn bị Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hướng tới mục tiêu Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: cơ sở giáo dục và đội ngũ nhà giáo cần chuẩn bị những gì?”. Nhà trường đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu này và mong muốn tạo diễn đàn để chia sẻ quan điểm cũng như kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực này. Qua đây, Trường Đại học Thành Đô trân trọng mời các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và quý thầy cô quan tâm gửi bài viết hoặc tham dự Hội thảo. 

Chi tiết nghiên cứu xem tại đây

Pham, H. H., Nguyen, T. A., Ta, T. N., Nguyen, H. T. T., & Phan, T. T. T. (2024). A bibliometric review of research on English as a medium of instruction (EMI), 1974–2022. Globalisation, Societies and Education, 1–16.

Trường Đại học Thành Đô

Địa chỉ:

    • Km15, Quốc lộ 32, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội.
    • Số 8, Kiều Mai, Phú Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Hotline: 0934 07 8668 – 0243 386 1601

Website: https://thanhdo.edu.vn/ 

Fanpage: https://www.facebook.com/truongdaihocthanhdo

Tin tức khác

0934 078 668